คุณเบื่อโฆษณาในทีวีไหมครับ? มีบ้างไหมเวลาที่ดูรายการทางทีวีพอตัดเข้าช่วงโฆษณาแล้วคุณกดรีโมตเปลี่ยนช่องไปดูรายการอื่นก่อนจะกลับมาดูรายการที่ติดตามอยู่อีกครั้งหลังโฆษณาจบ? หรือบางทีก็บ่นว่า “ทำไม โฆษณามันนานจัง” ถ้าใช่ นั่นก็คืออาการ “เบื่อโฆษณา” แต่... โฆษณาเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการทำธุรกิจ ที่เจ้าของสินค้าหรือบริการต้องการนำเสนอข้อมูลออกไปเรียกร้องความสนใจจากผู้บริโภค เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้า
ในการทำ ธุรกิจออนไลน์ ก็เช่นกัน หากไม่ทำโฆษณาเลย เพียงแค่เปิด website ไว้ ต่อให้ทำได้ดีมีคุณภาพแค่ไหน ก็ยากที่ใครจะเข้ามาเห็นได้ ดังนั้นการทำโฆษณาสำคัญ แต่ต้องทำอย่างมีชั้นเชิง เพื่อไม่ให้มันถูกเมินมองข้ามไปอย่างสูญเปล่า
ในเชิงการตลาด วิธีทำการตลาดที่ดีที่สุดระดับคลาสสิคและยังสามารถใช้ได้มาถึงทุกวันนี้คือ การตลาดแบบ “ปากต่อปาก” ที่ตัวสินค้าหรือบริการถูกคนหนึ่งบอกเล่าไปยังเพื่อนหรือคนรู้จักให้รับรู้ถึงคุณภาพ ความน่าสนใจของสินค้านั้นๆ ว่ามันดี มันน่าสนใจแบบไหน วิธีนี้นอกจากจะมีการส่งต่อข้อมูลของสินค้ากระจายไปให้คนอื่นได้รับรู้ต่อแล้ว ตัวสินค้ายังได้รับความน่าเชื่อของบุคลที่บอกเล่า เพิ่มเติมไปให้กับผู้รับข้อมูลต่ออีกด้วย มันจึงเป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุด
ถ้ามองในปัจจุบัน สิ่งที่ทำให้เกิดการบอกต่อได้ในวงกว้างและรวดเร็ว ดูจะหนีไม่พ้นการบอกต่อผ่าน social network หรือสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะสังคมออนไลน์ยอดนิยมอย่าง facebook ที่พอมีเรื่องอะไรที่น่าสนใจก็จะมาการกด like กด share ส่งต่อกันไปเรื่อยๆ ในวงคนที่รู้จัก และหากคนที่รู้จักสนใจกด like หรือ กด share ต่อมันก็จะเริ่มกระจายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ นี่ถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการตลาดแบบปากต่อปาก ที่มีความรวดเร็วมากในระบบออนไลน์ หากสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการทำการตลาดของ ธุรกิจออนไลน์ ของเราได้ก็จะให้ผลตอบรับที่ดียิ่งกว่าการทำโฆษณาแบบจงใจสร้างโฆษณาเสียอีก
Facebook fan page ดีต่อ ธุรกิจออนไลน์ อย่างไร?
1. เพราะFacebook เป็นสังคมออนไลน์ยอดนิยมที่สุด มีคนใช้มากที่สุดอย่าง ทำให้มีโอกาสในการส่งข้อมูลให้ผู้คนจำนวนมากได้รับรู้ ถ้าสมาชิกคนนั้นเป็นแฟนของ Fan Page เราใน Facebook แล้ว เราก็สามารถส่งข้อความถึงพวกเขาได้โดยตรง ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะส่งให้ใครบ้าง เช่น หากคุณทำกิจกรรมในจังหวัดหนึ่ง เราก็สามารถเลือกส่งข้อความเชิญชวนให้เฉพาะแฟนที่อยู่ในจังหวัดนั้นๆ ให้มาร่วมกิจกรรมชิงรางวัลกับสินค้าหรือบริการของเราได้ และไม่่ใช่แค่พื้นที่เท่านั้น แต่อายุ หรือ เพศ ก็สามารถกำหนดได้เช่นกัน
2. Fan page เกิดจากวัตถุประสงค์ที่จะสร้างการติดตามของผู้ที่สนใจในสิ่งเดียวกัน หรือบุคลคนเดียวกัน รูปแบบจึงเน้นไปที่การติดตามข่าวสารที่จะมาจากผู้สร้าง Fanpage ในส่วนนี้ถ้าสินค้าของเรามีข้อดี จุดเด่นอะไรที่น่าสนใจ เราสามารถเพิ่มเติมข้อมูลเข้าไปได้เรื่อยๆ ถ้ามันดีจริงๆ คนก็จะติดตามและค่อยๆ ซึมซับข้อมูลเข้าไป โดยที่ไม่รู้สึกว่าถูกยัดเยียด เหมือนโฆษณาทางทีวีที่ต้องสื่อสารข้อมูลออกไปแบบอัดรวดเดียวให้จบในเวลาไม่กี่วินาที ที่ทำให้เราเบื่อกันนั่นเอง
Fanpage ถือเป็นอีกทางเลือกในการทำให้กลุ่มลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมกับเว็บไซต์หลักของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์มากขึ้น นอกจากนี้เรายังสามารถโพสต์ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ และอื่นๆ ลงบนโปรไฟล์ Facebook เพื่อแชร์ให้บรรดาแฟนๆ ของสินค้าและบริการได้ชมอีกด้วย ที่สำคัญเรายังสามารถพูดคุยกับลูกค้า ถามคำถาม ความคิดเห็น ความพึงพอใจ และอื่นๆ อีกมากมาย ช่วยให้เราสามารถพัฒนาหรือต่อยอดผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการจากความคิดเห็นของผู้บริโภคได้อีกด้วย
3. เมื่อมีผู้คนสนใจ หรือกด like ข้อมูลก็จะปรากฏให้เพื่อนๆ ของเขาได้เห็นไปด้วย เราจึงสามารถได้การติดตามเพิ่มเติมจากเพื่อนของเขาที่สนใจในเรื่องเดียวกัน ช่วยสร้างพื้นที่ให้ผู้ภักดีต่อแบรนด์ได้บอกต่อ
4. สามารถช่วยสร้าง back link กลับไปยัง website ของเราได้ ข้อนี้เป็นผลดีต่อระดับ SEO ของ website การมีเนื้อหาเกี่ยวกับบริษัทของเีรากระจายอยู่ในหลายๆ เว็บไซต์จะช่วยทำให้การค้นหาผ่าน search engine อย่าง Google มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ทำให้คนค้นเจอเว็บไซต์ของเราได้มากและเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ Social Search บริการใหม่จาก Google ยังช่วยให้ผู้ค้นหาสามารถอ่านความเห็นที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของเราได้ทันทีจากหน้าแสดงผลการค้นหา การลิงก์ Fan Page เข้ากับเว็บไซต์หลักจึงเป็นวิธีที่เปี่ยมประสิทธิภาพในการช่วยต่อยอดจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้อีกทางหนึ่ง
5. Fan page เป็นบริการฟรี ที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย จึงดีมากต่อ ธุรกิจออนไลน์ ที่พึ่งเริ่มต้นและมีงบประมาณในการทำโฆษณาไม่มาก เว้นแต่เราจะเลือกใช้วิธีทำโฆษณาโปรโมทหน้า fanpage ของ facebook ที่เก็บเงินแบบ pay per click แต่ก็มีราคาถูกมากเมื่อเทียบกับ การโฆษณาวิธีอื่นๆ และตั้งงบประมาณในแต่ละวันได้ว่าจะจ่ายเท่าไหร่
6. ลูกค้าสามารถสั่งซื้อได้ทันที เมื่อเราเลือกทำ ธุรกิจออนไลน์ และมี website เมื่อมีคนสนใจข้อมูลใน fanpage ของเรา เขาสามารถหาข้อมูลของเราเพิ่ม หรือสามารถสั่งซื้อสินค้าและบริการของเราได้ทันที
7. สามารถเฝ้า และติดตามพฤติกรรมสมาชิกได้ ในสังคมออนไลน์แบบ Facebook ลูกค้าและผู้บริโภคมักไม่ค่อยตั้งป้อมต่อต้านหรือแสดงอคติต่อการเข้าไปทำการตลาดของแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง พวกเขามีแน้วโน้มที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการหรือประสบการณ์ทั้งที่ดีและไม่ดีต่อธุรกิจของเราหรือของคู่แข่ง ซึ่งหากเราให้ความสำคัญหรือใส่ใจในรายละเอียดเหล่านี้และสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้ เราก็จะได้เปรียบคู่แข่งรายอื่นๆ โดยปริยาย
8. Facebook มีเครื่องมือวัดผลที่แม่นยำ ถ้าอยากรู้ว่า Fan Page ได้รับการตอบรับมากแค่ไหน Facebook ก็มีบริการ Page Insights ซึ่งเป็นเครื่องมือรายงานและวัดสถิติ เช่น มีคนเข้ามาคอมเมนต์หรือโพสต์ข้อความมากน้อยขนาดไหน รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับแฟนๆ ของ Fan Page ด้วยว่าอายุเท่าไร เพศอะไร ภูมิลำเนาอยู่แถวไหน ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถทำการตลาดโดยเน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น
เนื่องจากปัจจุบันมีผู้นิชม Facebook fanpage เป็นจำนวนมาก นอกจากเจ้าของสินค้าจะหันมาใช้แล้ว ยังมีธุรกิจอีกประเภทหนึ่ง นั่นคือบริการดูแล fanpage ซึ่งก็นับว่เป็นธุรกิจออนไลน์ ที่พนักงานประจำสามารถทำได้อีกรูปแบบหนึ่งเลยทีเดียว
ทั้งหมดเป็นข้อดีของการใช้ facebook fanpage ที่สามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ ธุรกิจออนไลน์ ของเราได้ ลองศึกษาและพิจารณาในการใช้งานดูนะครับ
ในการทำ ธุรกิจออนไลน์ ก็เช่นกัน หากไม่ทำโฆษณาเลย เพียงแค่เปิด website ไว้ ต่อให้ทำได้ดีมีคุณภาพแค่ไหน ก็ยากที่ใครจะเข้ามาเห็นได้ ดังนั้นการทำโฆษณาสำคัญ แต่ต้องทำอย่างมีชั้นเชิง เพื่อไม่ให้มันถูกเมินมองข้ามไปอย่างสูญเปล่า
ในเชิงการตลาด วิธีทำการตลาดที่ดีที่สุดระดับคลาสสิคและยังสามารถใช้ได้มาถึงทุกวันนี้คือ การตลาดแบบ “ปากต่อปาก” ที่ตัวสินค้าหรือบริการถูกคนหนึ่งบอกเล่าไปยังเพื่อนหรือคนรู้จักให้รับรู้ถึงคุณภาพ ความน่าสนใจของสินค้านั้นๆ ว่ามันดี มันน่าสนใจแบบไหน วิธีนี้นอกจากจะมีการส่งต่อข้อมูลของสินค้ากระจายไปให้คนอื่นได้รับรู้ต่อแล้ว ตัวสินค้ายังได้รับความน่าเชื่อของบุคลที่บอกเล่า เพิ่มเติมไปให้กับผู้รับข้อมูลต่ออีกด้วย มันจึงเป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุด
ถ้ามองในปัจจุบัน สิ่งที่ทำให้เกิดการบอกต่อได้ในวงกว้างและรวดเร็ว ดูจะหนีไม่พ้นการบอกต่อผ่าน social network หรือสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะสังคมออนไลน์ยอดนิยมอย่าง facebook ที่พอมีเรื่องอะไรที่น่าสนใจก็จะมาการกด like กด share ส่งต่อกันไปเรื่อยๆ ในวงคนที่รู้จัก และหากคนที่รู้จักสนใจกด like หรือ กด share ต่อมันก็จะเริ่มกระจายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ นี่ถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการตลาดแบบปากต่อปาก ที่มีความรวดเร็วมากในระบบออนไลน์ หากสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการทำการตลาดของ ธุรกิจออนไลน์ ของเราได้ก็จะให้ผลตอบรับที่ดียิ่งกว่าการทำโฆษณาแบบจงใจสร้างโฆษณาเสียอีก
Facebook fan page ดีต่อ ธุรกิจออนไลน์ อย่างไร?
1. เพราะFacebook เป็นสังคมออนไลน์ยอดนิยมที่สุด มีคนใช้มากที่สุดอย่าง ทำให้มีโอกาสในการส่งข้อมูลให้ผู้คนจำนวนมากได้รับรู้ ถ้าสมาชิกคนนั้นเป็นแฟนของ Fan Page เราใน Facebook แล้ว เราก็สามารถส่งข้อความถึงพวกเขาได้โดยตรง ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะส่งให้ใครบ้าง เช่น หากคุณทำกิจกรรมในจังหวัดหนึ่ง เราก็สามารถเลือกส่งข้อความเชิญชวนให้เฉพาะแฟนที่อยู่ในจังหวัดนั้นๆ ให้มาร่วมกิจกรรมชิงรางวัลกับสินค้าหรือบริการของเราได้ และไม่่ใช่แค่พื้นที่เท่านั้น แต่อายุ หรือ เพศ ก็สามารถกำหนดได้เช่นกัน
2. Fan page เกิดจากวัตถุประสงค์ที่จะสร้างการติดตามของผู้ที่สนใจในสิ่งเดียวกัน หรือบุคลคนเดียวกัน รูปแบบจึงเน้นไปที่การติดตามข่าวสารที่จะมาจากผู้สร้าง Fanpage ในส่วนนี้ถ้าสินค้าของเรามีข้อดี จุดเด่นอะไรที่น่าสนใจ เราสามารถเพิ่มเติมข้อมูลเข้าไปได้เรื่อยๆ ถ้ามันดีจริงๆ คนก็จะติดตามและค่อยๆ ซึมซับข้อมูลเข้าไป โดยที่ไม่รู้สึกว่าถูกยัดเยียด เหมือนโฆษณาทางทีวีที่ต้องสื่อสารข้อมูลออกไปแบบอัดรวดเดียวให้จบในเวลาไม่กี่วินาที ที่ทำให้เราเบื่อกันนั่นเอง
Fanpage ถือเป็นอีกทางเลือกในการทำให้กลุ่มลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมกับเว็บไซต์หลักของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์มากขึ้น นอกจากนี้เรายังสามารถโพสต์ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ และอื่นๆ ลงบนโปรไฟล์ Facebook เพื่อแชร์ให้บรรดาแฟนๆ ของสินค้าและบริการได้ชมอีกด้วย ที่สำคัญเรายังสามารถพูดคุยกับลูกค้า ถามคำถาม ความคิดเห็น ความพึงพอใจ และอื่นๆ อีกมากมาย ช่วยให้เราสามารถพัฒนาหรือต่อยอดผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการจากความคิดเห็นของผู้บริโภคได้อีกด้วย
3. เมื่อมีผู้คนสนใจ หรือกด like ข้อมูลก็จะปรากฏให้เพื่อนๆ ของเขาได้เห็นไปด้วย เราจึงสามารถได้การติดตามเพิ่มเติมจากเพื่อนของเขาที่สนใจในเรื่องเดียวกัน ช่วยสร้างพื้นที่ให้ผู้ภักดีต่อแบรนด์ได้บอกต่อ
4. สามารถช่วยสร้าง back link กลับไปยัง website ของเราได้ ข้อนี้เป็นผลดีต่อระดับ SEO ของ website การมีเนื้อหาเกี่ยวกับบริษัทของเีรากระจายอยู่ในหลายๆ เว็บไซต์จะช่วยทำให้การค้นหาผ่าน search engine อย่าง Google มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ทำให้คนค้นเจอเว็บไซต์ของเราได้มากและเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ Social Search บริการใหม่จาก Google ยังช่วยให้ผู้ค้นหาสามารถอ่านความเห็นที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของเราได้ทันทีจากหน้าแสดงผลการค้นหา การลิงก์ Fan Page เข้ากับเว็บไซต์หลักจึงเป็นวิธีที่เปี่ยมประสิทธิภาพในการช่วยต่อยอดจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้อีกทางหนึ่ง
5. Fan page เป็นบริการฟรี ที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย จึงดีมากต่อ ธุรกิจออนไลน์ ที่พึ่งเริ่มต้นและมีงบประมาณในการทำโฆษณาไม่มาก เว้นแต่เราจะเลือกใช้วิธีทำโฆษณาโปรโมทหน้า fanpage ของ facebook ที่เก็บเงินแบบ pay per click แต่ก็มีราคาถูกมากเมื่อเทียบกับ การโฆษณาวิธีอื่นๆ และตั้งงบประมาณในแต่ละวันได้ว่าจะจ่ายเท่าไหร่
6. ลูกค้าสามารถสั่งซื้อได้ทันที เมื่อเราเลือกทำ ธุรกิจออนไลน์ และมี website เมื่อมีคนสนใจข้อมูลใน fanpage ของเรา เขาสามารถหาข้อมูลของเราเพิ่ม หรือสามารถสั่งซื้อสินค้าและบริการของเราได้ทันที
7. สามารถเฝ้า และติดตามพฤติกรรมสมาชิกได้ ในสังคมออนไลน์แบบ Facebook ลูกค้าและผู้บริโภคมักไม่ค่อยตั้งป้อมต่อต้านหรือแสดงอคติต่อการเข้าไปทำการตลาดของแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง พวกเขามีแน้วโน้มที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการหรือประสบการณ์ทั้งที่ดีและไม่ดีต่อธุรกิจของเราหรือของคู่แข่ง ซึ่งหากเราให้ความสำคัญหรือใส่ใจในรายละเอียดเหล่านี้และสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้ เราก็จะได้เปรียบคู่แข่งรายอื่นๆ โดยปริยาย
8. Facebook มีเครื่องมือวัดผลที่แม่นยำ ถ้าอยากรู้ว่า Fan Page ได้รับการตอบรับมากแค่ไหน Facebook ก็มีบริการ Page Insights ซึ่งเป็นเครื่องมือรายงานและวัดสถิติ เช่น มีคนเข้ามาคอมเมนต์หรือโพสต์ข้อความมากน้อยขนาดไหน รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับแฟนๆ ของ Fan Page ด้วยว่าอายุเท่าไร เพศอะไร ภูมิลำเนาอยู่แถวไหน ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถทำการตลาดโดยเน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น
เนื่องจากปัจจุบันมีผู้นิชม Facebook fanpage เป็นจำนวนมาก นอกจากเจ้าของสินค้าจะหันมาใช้แล้ว ยังมีธุรกิจอีกประเภทหนึ่ง นั่นคือบริการดูแล fanpage ซึ่งก็นับว่เป็นธุรกิจออนไลน์ ที่พนักงานประจำสามารถทำได้อีกรูปแบบหนึ่งเลยทีเดียว
![]() |
ตัวอย่าง ผู้ให้บริการรับดูแล Facebook Fanpage |
ทั้งหมดเป็นข้อดีของการใช้ facebook fanpage ที่สามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ ธุรกิจออนไลน์ ของเราได้ ลองศึกษาและพิจารณาในการใช้งานดูนะครับ
แสดงความคิดเห็น