Articles Updated :
Home » , , , , , » เทคนิคการใช้ QR Code เพื่อโปรโมท ธุรกิจออนไลน์

เทคนิคการใช้ QR Code เพื่อโปรโมท ธุรกิจออนไลน์

Public by : JJ organic farm on 26 มี.ค. 2557 | 26.3.57

การทำธุรกิจออนไลน์ สิ่งที่จำเป็นที่สุดก็คือการสร้างช่องทางเพื่อให้ผู้คนเข้าถึง website หรือ ร้านค้าออนไลน์ ของเราให้ได้มากที่สุด เพราะนั่นคือโอกาสในการนำเสนอสินค้าหรือบริการของเรา โดยทั่วไปเราก็จะมุ่งเน้นที่การเผยแพร่ URL ของ website ออกไปตามที่ต่างๆ ในระบบ internet อย่างพวก web board หรือ social network ยอดนิยมทั้งหลาย เมื่อมีคนสนใจ เขาก็สามารถที่จะคลิกเข้ามาเยี่ยมชม website หรือร้านค้าของเราได้ แต่นอกจากวิธีที่เราใช้เผยแพร่ในระบบ internet แล้ว มันยังมีวิธีที่ทำให้คนที่กำลังเดินๆ อยู่ เกิดความสนใจและเข้าถึง website ของเราได้อีกหลายวิธี หนึ่งในวิธีที่น่าสนใจที่สุดก็คือ QR Code!

QR Code คืออะไร ?
OR Code เป็นบาร์โค้ดชนิดหนึ่ง ที่ทำออกมาในรูปแบบ 2 มิติ มีลายเส้นสีดำบนพื้นขาว ซึ่งโค้ดนี้สามารถเชื่อมโยงไปยัง ระบบ internet ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ URL และใช้งานง่าย เพียงแค่ใช้กล้องที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่มีโปรแกรมอ่าน QR Code ก็ทำให้เข้าถึง ข้อมูลในระบบ internet ได้ทันที มันก็คล้ายๆ กับ บาร์โค้ทที่ติดบนฉลากสินค้า ที่เวลาเราซื้อของ พนักงานใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ดสแกน เครื่องคิดเงินก็ทราบราคาและข้อมูลของสินค้าได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์กรอกตัวเลขแบบเดิมๆ

ระบบ QR Code ออกแบบโดยบริษัท Denso-Wave ของญี่ปุ่น มาตั้งแต่ปี 1994 จริงๆ ก็นานพอดูแล้ว แต่ในเมืองไทยของเราพึ่งมาเป็นที่สนใจเมื่อไม่นานมานี้เอง และที่ทำให้คนไทยรู้จัก QR Code มากขึ้น เกิดจาก โปรแกรมสนทนายอดฮิตที่ชื่อว่า Line (คุณๆ ก็ใช้โปรแกรมตัวนี้อยู่ใช่ไหมครับ ?) ซึ่งหนึ่งในวิธีเชื่อต่อกับเพื่อนของ Line ก็คือการส่ง QR Code ไปให้เพื่อนใช้กล้องสแกน เดี๋ยวเดียวก็ติดต่อกันได้เลย เจ้าภาพลายๆ มองไม่เป็นรูปเป็นร่างในกรอบสีเหลี่ยมอันนั้นแหละครับ คือ QR Code

QR Code ช่วยในการทำ ธุรกิจออนไลน์ อย่างไร ?
1.  ช่วยให้สามารถกระจายข้อมูลข่าวสารของเราได้อย่างรวดเร็วขึ้น เพราะไม่ต้องไปรอบอก URL เพียงแค่มีภาพ QR Code ก็สามารถนำผู้สนใจมายังหน้า website ที่เราต้องการได้ทันที

2.  สามารถตอบสนองผู้สนใจสินค้าหรือบริการของคุณได้ทันที เพราะการสแกน QR Code เป็นเรื่องง่ายๆ เมื่อเขาสนใจสามารถเข้าถึงข้อมูลของเราเพิ่มเติมได้เพียงแค่ยกกล้องของอุปกรณ์สมาร์ทโฟนขึ้นมาสแกนเท่านั้น

3.  การใช้งาน QR Code เป็นเรื่องน่าสนุก เพราะเขาจะยังไม่รู้ว่ามันมีข้อมูลอะไรบ้างในตอนแรก แต่พอสแกนที่ภาพที่มองไม่เป็นรูปเป็นร่างแปบเดียวก็เข้าถึงข้อมูล ทำให้เกิดความน่าสนใจที่จะค้นหา

4.  เราสามารถปรับรูปแบบการใช้งาน QR Code ได้หลากหลาย เช่น การทำภาพ QR Code เล็กๆ ติดในนามบัตร ใบปลิว หรือปรับขนาดให้ใหญ่ไว้บนป้ายผ้าที่สังเกตเห็นได้ง่ายๆ เมื่อคนเกิดความสงสัยใคร่รู้เขาก็จะสแกนและเชื่อมโยงเข้ามาที่ website ของเราได้ทันที

5.  ในการสร้าง QR Code เพื่อใช้งานในธุรกิจของเรา ไม่เสียค่าใช้จ่าย! มันเป็นของฟรี !

ไอเดียในยการใช้ QR Code ในสถานที่ต่างๆ ในหลายๆ ธุรกิจ

1.  เทสโก้เปิดห้างเสมือจริงช้อปปิ้งในสนามบินผ่านมือถือ โดยทางเทสโก้ได้จัดทำ interactive virtual supermarket หรือร้านค้าเสมือนจริงขึ้นที่สนามบิน Gatwick Airport ในอังกฤษ



โดยเริ่มต้นลูกค้าสามารถสัมผัสที่จอเพื่อดูสินค้าทั้งหมด 80 รายการ จากนั้นหากต้องการจะสั่งก็ต้องโหลดแอปฯ ของเทสโก้มาลงมือถือก่อน โดยตัวแอปฯ จะมีความสามารถในการเป็นเครื่องอ่านบาร์โค้ด ซึ่งเป็นแถบๆ อยู่ใต้สินค้าทุกชิ้น เมื่อสแกนบาร์โค้ดและยืนยันการสั่งซื้อแล้ว ของก็จะมาส่งถึงบ้านทันทีที่เราลงจากเครื่อง

2.  อังกฤษเอาบ้างเปิดป้ายโฆษณาที่ช้อปสินค้าด้วย QR Code โดยห้าง John Lewis ได้ปิดป้ายโฆษณารูป 30 สินค้าที่คุณต้องช้อปเพื่อเป็นของขวัญวันคริสต์มาส พร้อม QR Code ทุกๆ ชิ้น


จากนั้นเมื่อสแกนก็จะไปยังหน้าเว็บที่ปรับขนาดพอเหมาะกับแสดงผลบนจอมือถือ เมื่อถูกใจก็กดสั่งได้ทันที และมารับของที่ร้านช่วงบ่าย 2 ของวันถัดไปได้ทันที

3.  ใช้ QRcode ขายอีบุ๊คในรถไฟใต้ดินโรมาเนีย สถานีรถไฟใต้ดินที่มีร้านขายหนังสืออีบุ๊คนี้อยู่ที่ Piata Victoriei ณ เมือง Bucharest ประเทศโรมาเนีย  ทำสติ๊กเกอร์ขนาดใหญ่เป็นรูปเหมือนชั้นหนังสือจริงๆ ติดตามกำแพงของรถไฟฟ้าใต้ดิน

หนังสือทุกเล่มจะวางเป็นระเบียบมีชื่อหนังสือแล้ว ที่สำคัญคือ มีการติด QRc ode กับหนังสือทุกเล่ม เพื่อให้คนสแกนแล้ว ก็จะลิงก์ไปยัง Mobile Site ที่ทาง Vodafone สร้างเอาไว้ พร้อมกับรับโปรโมชันดาวน์โหลดตัวอย่างหนังสืออีบุ๊คฟรี รวมถึงการจ่ายเงินเพื่อซื้อหนังสือเล่มนั้นในเวอร์ชันของอีบุ๊คได้ทันทีอีกด้วย

QR Code เป็นโค้ดที่ทำให้เราเชื่อมโยงเข้าถึงข้อมูลทาง internet ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ดังนั้นเมื่อเราทำ ธุรกิจออนไลน์ มันจึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยได้มาก หากสนใจทดลองใช้ไม่ยากเลย เพียง พิมพ์ค้นหาคำว่า “สร้าง QR Code” คุณก็จะพบ website มากมายที่พร้อมสร้าง QR Code ให้คุณนำไปใช้งานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ลองใช้งานดูนะครับ น่าสนใจจริงๆ 
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับผู้จัดทำ

กาญจนะ วิจิตร คือ ผู้ก่อตั้ง & บรรณาธิการ เว็บ www.งานออนไลน์รายได้ประจำ.com ซึ่งมีความสนใจในด้านการพัฒนาเว็บไซต์, Mobile App, ธุรกิจออนไลน์, นวัตกรรม, การลงทุน, การเขียนบล็อค และการท่องเที่ยว

ทุกคนสามารถเผยคัดลอก จ่ายแจกเนื้อหาจากเว็บไซต์นี้ได้ แต่ต้องแสดงที่มาของเนื้อหา (ให้ Credit เจ้าของลิขสิทธิ์)