Articles Updated :
Home » , , » ระวัง ขายของออนไลน์ อย่า Tag ไปเรื่อยใน facebook

ระวัง ขายของออนไลน์ อย่า Tag ไปเรื่อยใน facebook

Public by : JJ organic farm on 30 มี.ค. 2557 | 30.3.57

สิ่งที่น่าเบื่อมากอย่างหนึ่งในการเล่น facebook คือ จู่ๆ มีคน Tag อะไรก็ไม่รู้ที่เราไม่ได้สนใจ มาขึ้นบนหน้า facebook ของเรา ผมเชื่อว่าหลายๆ ท่านก็คงรู้สึกแบบเดียวกัน... ไม่เฉพาะพวกเรา เท่านั้นหรอกครับ แม้กระทั่ง Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง facebook เองยังบ่นในเรื่องนี้เลย ! เพราะมันเป็นเรื่องน่ารำคาญจริงๆ ที่จู่ๆ มีใครสักคน Tag เราเข้าไปในเรื่องที่ไม่ได้สนใจ

อย่าง... ตื่นเช้ามาเช็คความเคลื่อนไหวใน facebook จู่ๆ บนหน้าของเรามี โฆษณา พวก ผิวขาวใส อกฟู ชมพูตลอดร่าง หรือ ภาพตัวเลขเงินในบัญชี กับมือใครก็ก็ไม่รู้ถือใบละพันกำหนึ่ง มาโชว์หราอยู่ โดยที่เราไม่เกี่ยวข้องและไม่ได้สนใจ แล้วเราต้องมาไล่ลบ Tag ออกด้วยความหงุดหงิด และ... บางทีก็ไม่ได้มาแค่อันเดียวแต่มาที 3-4 โพส พาลจะลบคนที่ Tag มาออกจาก เพื่อนใน facebook เสียให้ได้ถ้าไม่รู้จักกันดี ! นี่เป็นเรื่องที่ผู้ที่อยากประสบความสำเร็จในการ ขายของออนไลน์ ควรพิจารณาและดูไว้เป็นตัวอย่าง ว่า... ไม่ควรทำอย่างยิ่ง !!


ต่อให้สินค้าของคุณอยู่ในประเภทเดียวกับพวกที่ Tag มาดังกล่าวก็ไม่ควรไปเลียนแบบเลือกใช้วิธีนี้ เพราะมันรังแต่จะสร้างภาพด้านลบให้มากกว่าที่จะได้ผลดีในการทำ ธุรกิจออนไลน์ ผู้ที่จะสามารถประสบความสำเร็จในการขายสินค้า หรือ ขายของออนไลน์ ได้ ต้องเป็นคนที่ 1. มีคนชอบมาก 2. มีคนเชื่อมาก ไม่ใช่แค่สื่อภาพออกไปให้คนเห็นได้มากเท่านั้น !

และ... ยิ่งเป็นภาพที่ไปสร้างความรบกวนให้ผู้อื่นแล้ว สิ่งที่ตามมาก็คือ ความไม่พอใจ และเกิดความไม่เชื่อ ต่อสินค้าหรือบริการของเรา ซึ่งเป็นผลเสียต่อการที่เราจะ ขายของออนไลน์ มากกว่าเป็นผลดี เพราะเขาจะไม่ให้ความสนใจศึกษาข้อมูลสินค้าของเราอีกเลย นั่นเป็นเรื่องที่ทำให้เราเสียโอกาส แถมบางทีมีบางคนอดรนทนไม่ไหว เขียนคอมเม้นท์ต่อว่าเข้าไปอีก ทีนี้ทั้งคนที่เรา Tag ไป รวมถึงเพื่อนของพวกเขาทั้งหมดก็จะเห็นเรื่องในด้านลบ อย่าทำเลยดีกว่านะครับ วิธีแบบนี้มีข้อเสียมากกว่าข้อดี

แต่... ผมไม่ได้บอกว่าการ Tag ไม่ควรใช้เลย มันมีวิธีการอยู่หากคุณต้องการใช้ Tag ในการให้ข้อมูลสินค้าแบบสร้างสร้างสรรค์

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า Tag นั้นมีวัตถุประสงค์อะไร ? จริงๆ แล้วการ Tag เพื่อนใน facebook เป็นการสร้างส่วนรวมในกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งที่ทำร่วมกัน อาทิเช่น คุณไปงานปาร์ตี้ หรือไปเที่ยว แล้วเพื่อใช้กล้องของเขาถ่ายภาพที่มีคุณ เพื่อแชร์และบอกเล่าประสบการณ์ร่วมกัน เขาก็จะติด Tag ในภาพ ทำให้มันปรากฏในหน้า facebook ของคุณให้คนอื่นๆ ได้เห็นไปด้วยว่าคุณอยู่ในกิจกรรมนั้น แบบนี้มีแต่คนชอบ ดังนั้นหากคุณต้องการใช้ Tag คุณต้องไม่ลืมข้อนี้ นั่นคือ การมีส่วนร่วมจริงๆ ของพวกเขา

วิธีหนึ่งที่ผมเคยทำให้กับบริษัทสองสามแห่ง ในการใช้ Tag เพื่อธุรกิจ ก็คือ การสร้างกิจกรรมสนุกๆ เช่น การตอบปัญหาชิงรางวัล หรือการจับฉลากแจกรางวัล เมื่อมีผู้ที่ได้รางวัล เราก็ประกาศผลโดยใช้ facebook และ Tag ชื่อของบุคลที่ได้รางวัลเข้าไปในภาพ เป็นการแจ้งข่าวแสดงความยินดี ไม่ได้ขายอะไร แต่ใส่รายละเอียดข้อความในภาพ ให้คนสามารถเข้าไปดูผลและข้อมูลเพิ่มเติมได้ใน website ของเรา Tag แบบนี้มีแต่คนชอบครับ โดยเฉพาะเพื่อนๆ ของเราก็จะเข้ามาแสดงความยินดี และก็จะเกิดความสนใจเข้าศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของเราเพิ่มขึ้น นี่เป็นวิธีหนึ่งที่เราสามารถใช้ Tag ใน facebook ได้อย่างมีประสิทธิภาพและให้ผลดี !

ดังนั้นก่อนที่คุณจะทำการตลาดโดยการใช้ Tag ใน facebook ก่อนอื่นต้องวางแผน และกำหนดกิจกรรมให้กับกลุ่มเป้าหมาย เพราะเรื่องที่สำคัญที่สุดคือ Tag มีไว้เพื่อสร้างความมีส่วนร่วมในกิจกรรมนั้นๆ !! เพียงเปลี่ยนวิธีการที่น่ารำคาญมาเป็นวิธีการที่สร้างสรรค์ เชื่อได้เลยว่าการ ขายของออนไลน์ ของคุณจะน่าสนใจและประสบความสำเร็จมากขึ้นแน่นอน !
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับผู้จัดทำ

กาญจนะ วิจิตร คือ ผู้ก่อตั้ง & บรรณาธิการ เว็บ www.งานออนไลน์รายได้ประจำ.com ซึ่งมีความสนใจในด้านการพัฒนาเว็บไซต์, Mobile App, ธุรกิจออนไลน์, นวัตกรรม, การลงทุน, การเขียนบล็อค และการท่องเที่ยว

ทุกคนสามารถเผยคัดลอก จ่ายแจกเนื้อหาจากเว็บไซต์นี้ได้ แต่ต้องแสดงที่มาของเนื้อหา (ให้ Credit เจ้าของลิขสิทธิ์)