Articles Updated :
Home » » แนะนำมือใหม่หัดขายของออนไลน์ ทำ Blog แบบฟรีๆ ก่อนทำ Web site

แนะนำมือใหม่หัดขายของออนไลน์ ทำ Blog แบบฟรีๆ ก่อนทำ Web site

Public by : JJ organic farm on 30 มี.ค. 2557 | 30.3.57

อีกปัญหาของคนที่อยาก เปิดร้านขายของออนไลน์ แบบมี website ของตัวเองก็คือ ทำ website ไม่เป็น ! จริงอยู่ว่าสามารถซื้อ website สำเร็จรูป หรือจ้างคนอื่นทำ website ให้ก็ได้ แต่เมื่อได้มาแล้วก็มักจะมีปัญหาในเรื่องการจัดการ website ไม่รู้จะเพิ่มเนื้อหาอย่างไรให้เหมาะสม หรือทำอย่างไรให้บทความโดดเด่นจน bot ของ Search Engine สนใจเข้ามาเก็บข้อมูลจนดันให้ขึ้นอับดับต้นๆ นี่เป็นเรื่องที่ทำให้คนอยาก เปิดร้านขายของออนไลน์ หลายๆ คนท้อใจไปได้บ้างเหมือนกัน

จากประสบการณ์ ผมอยากขอแนะนำให้ท่านที่ต้องการอยาก เปิดร้านขายของออนไลน์ ที่ต้องการมี website เป็นของตนเอง ให้ทดลองหัดทำ website ด้วยตนเองดูก่อน ไม่จำเป็นต้องเก่งขั้นเทพ หากไม่ถึงขนาดอยากทำ ธุรกิจออนไลน์ ด้วยการรับทำ website (จริงๆ เรื่องนี้ก็เป็น งานออนไลน์ อีกอย่างที่น่าสนใจและรายได้ดีทีเดียว) เอาแค่พอเข้าใจการวางรูปแบบ จัดหน้า และสร้างเมนูให้คนเข้ามาเยี่ยมชม website ใช้งานสะดวกและน่าสนใจก็ก่อนก็พอ

ปัจจุบันการทำ website ไม่ใช่เรื่องยากลำบาก หรือต้องใช้ความรู้ในเรื่องการเขียนโค้ด html อย่างแต่ก่อน มีโปรแกรมสำหรับช่วยทำ website มากมาย ที่ช่วยให้มือใหม่และไม่มีความรู้เรื่องภาษา html สามารถสร้าง website ด้วยตนเองเยอะแยะ แต่ที่อยากจะแนะนำในคราวนี้ เป็น โปรแกรมสร้าง website ออนไลน์ ที่เรียกว่า blog

Blog มาจากคำว่า weblog หรือถ้าเอาแบบชื่อดั้งเดิมเต็มๆ เลยก็คือ world wide web + log ซึ่งมันเป็นพื้นที่ๆเราสามารถสร้างเนื้อหาอะไรก็ได้ที่ต้องการบันทึกลงไปใน website ได้ด้วยตนเอง ตั้งแต่ทำเป็นไดอารี่ออนไลน์บันทึกเรื่องราวระบายความรู้ หรือการแบ่งปันความรู้ที่เรามีและเรื่องที่เราสนใจ ไม่ว่าจะเป็น การเมือง กีฬา การทำงาน การทำธุรกิจ ภาพยนตร์ สามารถสร้างเนื้อหาได้ทั้งนั้น และที่สำคัญคือ blog เป็นของฟรี ที่ใครๆ ก็สามารถใช้งานได้ ก็เลยเหมือนการสร้าง website ส่วนตัวขึ้นมาเองได้แบบไม่ต้องเสียเงิน เพียงแต่ใน โดเมนเนม จะมีชื่อของผู้ให้บริการพื้นที่ blog นั้นๆ ติดมาด้วย ไม่ได้เป็น โดเมนเนม มาตรฐานแบบ .com , .net , .in.th อะไรแบบนั้น อย่างของ Wordpress มันจะออกมาเป็น “ชื่อที่คุณตั้ง.wordpress.com” หรือของ Blogspot ก็จะออกมาเป็น “ชื่อที่คุณตั้ง.blogspot.com”

ในปัจจุบันมีผู้ให้บริการ blog หลายรายได้ออกแบบมาให้มีรูปแบบสนับสนุนการทำ blog จนสามารถทำให้มีหน้าตาคล้ายกับ website มากขึ้น เช่น Blogger , Blogspot หรือ Wordpress ที่คุณสามารถเข้าไปสร้างเนื้อหาและจัดการรูปแบบหน้าได้เหมือนกับ website ส่วนตัวที่คุณต้องเสียเงินทำเลยทีเดียว แถมมีพื้นที่ให้ใช้ฟรีอีกต่างหาก เอาง่ายๆ คือหากตัดเรื่องโดเมนเนมออกไปแล้ว blog มีให้คุณทุกอย่าง ทั้งเครื่องมือการจัดการ รูปแบบหน้าตาหรือ template ระบบการใช้งานที่เหมือนกับ website เช่น ระบบสร้างแบบฟอร์มกล่องข้อความที่ผู้มาเยี่ยม blog สามารถส่งข้อความหรือคำถามถึงคุณ , การใส่พื้นที่แสดง facebook หรือ facebook fan page , รองรับการใส่ไฟล์วีดีโอจาก Youtube , การแจ้งข่าวไปยัง email ของคุณเมื่อมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น หรือส่งคำถามแบบอัตโนมัติ และอื่นๆ อีกมากมายแล้วแต่ผู้บริการแต่ละเจ้าจะสรรหามาตอบสนองความต้องการของคนทำ blog

การทำ blog จึงเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถสร้างความเชี่ยวชาญในการสร้างและดูแลจัดการ website ให้กับคุณได้ ก่อนการมี website เพื่อ เปิดร้านขายของออนไลน์ เป็นของตัวเองแบบเต็มรูปแบบ หรือไม่แน่... หากคุณต้องการก็สามารถอัพเกรดของ blog นั้นๆ ให้เป็นโดเมนเนม .com หรือ .net ได้อีกเช่นกัน เพราะผู้ให้บริการ blog ส่วนใหญ่มีบริการในเรื่องนี้โดยเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย แต่ในตอนแรกนี้ผมอยากขอเสนอให้ทดลองทำ เพื่อฝึกฝีมือและทำความเข้าใจกับมันก่อน ด้วยของฟรีๆ นี่แหละครับ ลองดูนะครับ
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับผู้จัดทำ

กาญจนะ วิจิตร คือ ผู้ก่อตั้ง & บรรณาธิการ เว็บ www.งานออนไลน์รายได้ประจำ.com ซึ่งมีความสนใจในด้านการพัฒนาเว็บไซต์, Mobile App, ธุรกิจออนไลน์, นวัตกรรม, การลงทุน, การเขียนบล็อค และการท่องเที่ยว

ทุกคนสามารถเผยคัดลอก จ่ายแจกเนื้อหาจากเว็บไซต์นี้ได้ แต่ต้องแสดงที่มาของเนื้อหา (ให้ Credit เจ้าของลิขสิทธิ์)