Articles Updated :
Home » , , , , » e-Newsletter เครื่องมือเพิ่มลูกค้าใน ธุรกิจออนไลน์

e-Newsletter เครื่องมือเพิ่มลูกค้าใน ธุรกิจออนไลน์

Public by : JJ organic farm on 30 มี.ค. 2557 | 30.3.57

ปัจจุบัน คนส่วนใหญ่มี email  เพราะนอกจากใช้ส่งข่าวสารหากันได้อย่างรวดเร็วฉับไวแล้ว email ยังสามารถใช้ยืนยันตัวตนในโลกออนไลน์ได้อีกด้วย เมื่อเป็นดังนั้น การที่เราจะทำธุรกิจออนไลน์ email  จึงเป็นอีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ...

ผมทราบว่าถ้ามาพูดเรื่องการทำการตลาดด้วยวิธีการส่ง email  หรือ E-newsletter คงมีหลายๆ คนส่ายหน้าไม่เห็นด้วย เพราะทุกๆ วันคุณก็ได้รับ email โฆษณาที่ไม่อยากเปิดอ่านที่เรียกว่า Junk mail เยอะแยะอยู่แล้ว และมันคงฝังใจคุณพอดูว่าหากเราจะทำการตลาดโดยการส่ง email  ไปหาคนโน้นคนนี้เพื่อแนะนำสินค้าหรือบริการของเรา มันคงสร้างความน่าเบื่อหน่ายแบบเดียวกันให้คนอื่น... ใช่ครับ ถ้าส่งแบบนั้น มันก็น่ารำคาญจริงๆ แต่... ไม่จริงเสมอไป หากรู้จักวิธีใช้ให้ถูกที่ถูกเวลา เรามารู้ความหมายของคำว่า  E-newsletter  กัน


E-newsletter  คือ  จดหมายข่าวสารที่อยู่ในรูปของการส่งแบบออนไลน์  เป็นสื่อที่ได้รับความประสบความสำเร็จอย่างกว้างขวางสำหรับผู้ผลิต ผู้เผยแพร่ และผู้อ่าน ผู้เผยแพร่สามารถติดตามอัตราการเปิดอีเมล์ที่ส่งต่อและการคลิก ดังนั้นจึงสามารถวัดความสนใจของผู้อ่านในข่าวนั้นๆนอกเหนือจากการส่งแล้ว เรายังสามารถจัดการกับรายชื่อผู้รับได้โดยเพิ่มรายชื่อหรือคัดลอกตามต้องการ เราสามารถรู้ได้ว่า E-newsletter  ที่ส่งไปฉบับใดบ้างที่ไปไม่ถึงผู้รับโดยตรวจสอบจากฉบับที่เด้งกลับมา  ทั้งนี่การเลือกส่งข้อความไปยังกลุ่มผู้อ่านที่แตกต่างกันสามารถทำได้ หรือแม้แต่การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์พฤติกรรมหรือความชอบของผู้อ่านจากข้อมูลที่ผู้อ่านตอบรับมา

การส่ง email หรือ E-newsletter  แบบธรรมดาทั่วไปแบบที่เราใช้ติดต่องานกับผู้ร่วมงานหรือส่งข้อความให้เพื่อนที่มีแต่ตัวหนังสือย่อมไม่เหมาะ และไม่เพียงพอในการที่จะใช้ในเชิงการ ทำธุรกิจออนไลน์ เพราะมันดูไม่น่าสนใจสำหรับคนที่เราไม่รู้จัก หรือการสร้างฐานลูกค้าใหม่ หากคุณได้เห็น email ที่ส่งจากธุรกิจหรือองค์กรขนาดใหญ่ จะเห็นได้ว่าใน email ที่พวกเขาส่งมาให้ มันจะมีรูปภาพที่น่าสนใจ และเมื่อคลิกที่ภาพ หรือบางข้อความใน email เมื่อเราเกิดความสนใจ มันจะ link พาเราไปยังหน้าข้อมูลใน website ของเขาเหล่านั้นเพื่อศึกษาข้อมูล หรือดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม นั่นเป็นอีกวิธีที่สามารถทำให้ email ของเราน่าสนใจขึ้น และเราสามารถทำเองได้...

3 วิธี ที่จะทำให้เนื้อหาใน  E-newsletter  ของเราดูมีรูปแบบที่สวยงาม

1.  สร้างโปรแกรมที่ติดมากับเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไปของ Microsoft Office ที่ชื่อ Microsoft Office Publisher ซึ่งเราสามารถจัดรูปแบบ email ให้ใส่รูปภาพ และ link ตามที่เราต้องการได้อย่างไม่ยากอะไร ใช้เวลาศึกษาโปรแกรมนี้สักนิดแล้วคุณจะรู้สึกสนุกกับการสร้างสรรค์ของมัน แล้วส่งจากโปรแกรม Microsoft Office Outlook ที่ใช้รับส่ง email ในเครื่อง ก็จะทำให้คุณได้ email ที่มีรูปแบบน่าสนใจมากขึ้น แต่ปัญหาก็คือ มันมักมีข้อผิดพลาดในเรื่องภาพที่ตอนเราทำก็ดุสวยดี แต่พอส่งออกไปกลับดูคลาดเคลื่อนทั้งสีขนาดและตำแหน่งของภาพ ต้องลองทำและส่งทดสอบให้ตัวเองดูหลายๆ ครั้งก่อนส่งออก และอีกปัญหาคือ มันอาจจะไปเข้า Junk mail นี่เป็นปัญหาใหญ่ เพราะปกติไม่มีใครไปเปิดดู Junk mail…

2.  ใช้บริการบริษัทที่รับทำ email marketing แบบนี้ง่ายที่สุด เพราะแค่จ่ายเงินแล้วบอกรูปแบบที่เราต้องการไปเขาก็จะทำมาให้เราเลือก มีบริการอยู่หลายเจ้าในเมืองไทย ราคาที่รับทำก็มีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น ขึ้นอยู่กับจำนวน email ที่เราต้องการส่ง และระยะเวลาที่เราต้องการใช้บริการ เพียงแค่จ่ายเงินและให้ข้อมูล email กลุ่มเป้าหมายของเราไปให้เขาก็พอ

3.  ใช้บริการโปรแกรมสร้าง email marketing หรือ Newsletter ของผู้ให้บริการ แบบที่เราสามารถเข้าไปสร้างเองได้ แบบนี้เหมือนแบบที่ 1 กับ 2 รวมกัน คือเราต้องใช้ทักษะและไอเดียของเราในการสร้างสรรค์ email ขึ้นมาแต่จ่ายค่าบริการในการส่งให้เขา ราคาก็ไม่ได้แพงมากนักขึ้นอยู่กับจำนวน email mเราต้องการส่งแต่ละเดือนว่ามีจำนวนเท่าไหร่ และบางเจ้าก็มีบริการให้ทดลองใช้แบบฟรี ด้วย ผมอยากแนะนำให้ลองใช้แบบทดลองใช้นี้เพราะรูปแบบออกมาดูมีมาตรฐาน ทางผู้ให้บริการมีระบบดำเนินการที่ทำให้ email ของเราไม่ไปเข้า junk mail ทดใช้แบบฟรีไปก่อน ถ้าธุรกิจออนไลน์ ของเราเริ่มขยับขยาย และมีความจำเป็นก็ค่อยใช้แบบชำระเงินรายเดือน ตามจำนวนที่เราจำเป็นต้องใช้

นี่เป็น รูปแบบการสร้าง email แจ้งข่าวหรือ Newsletter เพื่อช่วยให้คุณสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างน่าสนใจมากขึ้นกว่าการส่ง email ธรรมดาๆ ไป แต่เหนืออื่นใด คือ คุณต้องเลือกคนที่คุณจะส่ง email ไปหา ต้องมั่นใจว่าเขาเกี่ยวข้องหรือสนใจข้อมูลที่คุณต้องการสื่อไป ดีที่สุด คือ ใช้ email ที่เขาตกลงใจแจ้งให้คุณส่ง email ไปแจ้งข่าวให้เขา รองลงมาคือ กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับ ธุรกิจออนไลน์ ของคุณ แต่... อย่าส่งแบบหว่านไปทั่วเลยนะครับ มันจะกลายเป็น email ขยะ แบบที่คุณลบทิ้งและไม่เคยเปิดอ่านเลย ที่ทำอยู่ทุกวันนี้นั่นแหละ !
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับผู้จัดทำ

กาญจนะ วิจิตร คือ ผู้ก่อตั้ง & บรรณาธิการ เว็บ www.งานออนไลน์รายได้ประจำ.com ซึ่งมีความสนใจในด้านการพัฒนาเว็บไซต์, Mobile App, ธุรกิจออนไลน์, นวัตกรรม, การลงทุน, การเขียนบล็อค และการท่องเที่ยว

ทุกคนสามารถเผยคัดลอก จ่ายแจกเนื้อหาจากเว็บไซต์นี้ได้ แต่ต้องแสดงที่มาของเนื้อหา (ให้ Credit เจ้าของลิขสิทธิ์)