Articles Updated :
Home » , , » ขั้นตอนการเพิ่มลูกค้าให้ ธุรกิจออนไลน์ ด้วย facebook

ขั้นตอนการเพิ่มลูกค้าให้ ธุรกิจออนไลน์ ด้วย facebook

Public by : JJ organic farm on 31 มี.ค. 2557 | 31.3.57

Facebook เป็นสังคมออนไลน์ที่มีผู้นิยมใช้มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก และนิยมใช้มากที่สุดในประเทศไทย ดังนั้นหากคุณต้องการทำ ธุรกิจออนไลน์  ไม่ว่าจะเพื่อทำเป็นรายได้เสริม งาน part time หรือเพื่อต่อยอดธุรกิจหลักก็ตาม facebook ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถเพิ่มจำนวนลูกค้าให้กับธุรกิจของคุณได้เป็นอย่างดี

เชื่อว่าคุณหลายๆ คน เล่น facebook เป็นประจำ และเข้าดู facebook วันละหลายๆ ครั้ง บางรายถึงกับมีอาการติด facebook ที่ไม่ว่าจะทำอะไรเป็นต้องถ่ายรูปแล้วเอามาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้รับรู้กันไปด้วย แต่บางคนก็ใช้เป็นที่ระบาย บ่น สบถ บางทีอาจจะเพื่อแค่ให้ได้ระบายออก แต่บางคนก็กำลังแสวงหาคำปลอบใจจากคนที่รู้จักใน facebook มันก็เป็นเรื่องดีอย่างหนึ่ง
แต่... หากคุณเป็นอีกคนที่กำลังสนใจการทำงานออนไลน์ เพื่อทำเป็นงาน part time ผมเชื่อว่า facebook ให้คุณได้มากกว่าเป็นที่บ่น หรือโชว์ความเป็นไปในชีวิต วันนี้เรามาดูเทคนิคการประยุกต์ใช้ Facebook เพิ่มยอดขายกัน

ขั้นตอนการเพิ่มจำนวนลูกค้าด้วย facebook

1. ใช้ facebook ค้นหากลุ่มลูกค้าในอนาคต : เ พราะ facebook เป็นพื้นที่สังคมออนไลน์ ที่มีคนเข้ามาใช้งานเป็นประจำมาก ดังนั้นจึงมีการรวมกลุ่มที่สนใจกิจกรรมเดียวกันมากมาย คุณลองเข้าไปเช็คดูว่ามี facebook ไหนบ้าง ที่เข้ากันได้ดีกับสินค้าหรือบริการของคุณ เช่น คุณทำธุรกิจเกี่ยวกับการศึกษาต่อในต่างประเทศ facebook ที่คุณควรให้ความสนใจก็ควรเป็น ของสถาบันการศึกษา กลุ่มนักศึกษา ที่มีศักยภาพที่จะเป็นลูกค้าของคุณ จากนั้นก็เข้าร่วมกลุ่มหรือเป็น fan หรือ เพื่อนของ facebook นั้นๆ คอยเข้าไปดู ตอบคำถามแก้ข้อข้องใจ ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการศึกษาต่อต่างประเทศ (อย่าเน้นการขาย นี่เป็นการสร้างความสัมพันธ์ เพื่อให้เขาเชื่อมั่นแล้วหลังจากนั้นเขาจะติดต่อคุณมาเอง)

2. สร้างกลุ่มเพื่อให้คำแนะนำในเรื่องที่เกี่ยวกับธุรกิจของคุณ เช่น หากคุณทำธุรกิจ เกี่ยวกับประดับยนต์ คุณอาจจะสร้างกลุ่มเพื่อแนะนำวิธีการแต่งรถ เพื่อเอาไว้นำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจในเรื่องนี้ให้คนอื่นๆ ได้ทราบ การสร้างกลุ่มใน facebook มีข้อดีอย่างหนึ่งคือ คุณสามารถเชิญ เพื่อนใน facebook คนไหนของคุณก็ได้ให้เร่วมกลุ่ม โดยที่ไม่ต้องรอให้เขาสมัครเข้ามา หากเนื้อหาของกลุ่มคุณดี มั่นใจได้เลยครับว่าจะมีการบอกต่อแนะนำเพื่อนให้เข้ามาร่วมกลุ่ม แต่... ถ้าหากเนื้อหาของคุณเป็นแค่การพยายามขาย ก็คงมีคนทยอย ออกจากกลุ่ม facebook ของคุณแน่ๆ ดังนั้นเลือกวิธีนำเสนอเนื้อหาให้ดี

3. สร้าง fan page เพื่อสร้างกลุ่มผู้สนใจติดตาม วิธีนี้คุณสามารถทำได้ทั้งให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และ นำเสนอสินค้า ที่คุณมีลงไปได้ เพราะเป็นหน้าเฉพาะของ ธุรกิจเรา เราสามารถแนะนำ fan page นี้ให้กับเพื่อนใน facebook เพื่อให้เข้ามากด like fan page และเป็นผู้ติดตามได้ แต่จะยอมมา like หรือไม่เป็นเรื่องของเขา ! ดังนั้นการเชิญควรเลือกให้ดี กลับไปดูที่ข้อ 1 กลุ่มคนที่คุณค้นพบในข้อ 1 นั่นแหละครับที่ควรแนะนำให้เข้ามา like fan page ของคุณ เพราะเขาคือผู้ที่มีความเกี่ยวข้องและมีศักยภาพที่จะกลายเป็นลูกค้าในอนาคต

4. ในการโพสข้อมูลใน fan page คุณสามารถนำเสนอโปรโมชั่นโดนๆ ให้คนอื่นๆ รับรู้ และสามารถเชื่อมโยงใส่ link ให้เขาสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม หรือ ทำรายการซื้อสินค้าใน website ของคุณได้อีกด้วย

5. ใช้ facebook เพื่อสืบความต้องการหรือแนวโน้มความต้องการของลูกค้า เนื่องจากคนทั่วไปนิยมใช้ facebook เอาไว้บ่น จึงเป็นอีกช่องทางที่เราสามารถตรวจสอบความต้องการและปัญหาที่เขาไม่พอใจได้ เอาไว้เป็นข้อมูลพัฒนาหรือเลือกหาสินค้ามานำเสนอเพิ่มเติมในอนาคตได้เป็นอย่างดี

เมื่อคุณทำธุรกิจออนไลน์ลูกค้าของคุณก็คือคนที่อยู่ในโลกออนไลน์ ที่สามารถเข้าถึงและสั่งซื้อเลือกใช้บริการของคุณได้ทันที และ facebook เป็นสังคมออนไลน์ยอดนิยมที่มีคนใช้งานมากที่สุด ดังนั้นมันจึงเหมาะมากที่คุณจะใช้เวลาใน facebook ไปเพื่อการพัฒนาธุรกิจ สร้างฐานลูกค้าให้มีเพิ่มขึ้น ออ ที่สำคัญ อย่าใช้ facebook ธุรกิจไปบ่นเรื่องส่วนตัวนะครับ มันจะทำให้เสียลูกค้าเปล่าๆ แทนที่จะเพิ่มจำนวนลูกค้าให้ ธุรกิจออนไลน์ ของคุณ !

Share this article :

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับผู้จัดทำ

กาญจนะ วิจิตร คือ ผู้ก่อตั้ง & บรรณาธิการ เว็บ www.งานออนไลน์รายได้ประจำ.com ซึ่งมีความสนใจในด้านการพัฒนาเว็บไซต์, Mobile App, ธุรกิจออนไลน์, นวัตกรรม, การลงทุน, การเขียนบล็อค และการท่องเที่ยว

ทุกคนสามารถเผยคัดลอก จ่ายแจกเนื้อหาจากเว็บไซต์นี้ได้ แต่ต้องแสดงที่มาของเนื้อหา (ให้ Credit เจ้าของลิขสิทธิ์)