Articles Updated :
Home » , , , , » อยากเปิดร้านค้าออนไลน์ แต่... จะขายอะไรดี?

อยากเปิดร้านค้าออนไลน์ แต่... จะขายอะไรดี?

Public by : JJ organic farm on 31 มี.ค. 2557 | 31.3.57

นี่เป็นคำถามที่ทำให้ผมถอนหายใจมากที่สุดเรื่องหนึ่ง เวลาคุยกับเพื่อนๆ หรือน้องๆ ที่เกิดสนใจอยากทำ ธุรกิจ online หารายได้เสริม หรือทำเป็นงาน Part time เพิ่มเติมจากรายได้ประจำที่ต้องทำเช้าจรดเย็น ด้วยการ เปิดร้านค้า online ขายของกับเขา แต่... ปัญหามาติดอีตรงที่ว่า ไม่รู้จะขายอะไรดี !?

จริงๆ ผมอยากบอกกลับไปแบบตรงๆ ว่า “ไม่รู้ !” แต่มันดูเหมือนหักน้ำใจตัดไมตรีกันเกินไป... แต่มันคือความจริงครับ เพราะการที่ผมจะแนะนำรายการสินค้าน่าเอาไปเสนอขาย เปิดร้านค้าออนไลน์ ให้เหมาะกับเขาได้นั้นมันเป็นเรื่องง่ายซะที่ไหน !? ผมจะทราบได้อย่างไรว่า เขารู้เรื่องเกี่ยวกับสินค้าด้านไหนดี อยู่ใกล้แหล่งสินค้าชนิดไหน หรืออยากจะขายอะไร ที่มันเป็นประเภทเติมเสริมความฝัน สนองจินตนาการ ตอบความพอใจของตัวเขาเอง ได้เล่า ??


การจะเปิดร้านขายของ ไม่ว่าจะขายทั่วไปตามแหล่งเดินเท้า หรือจะเป็นการ เปิดร้านค้า online ขายสินค้าให้กับผู้คนผ่านระบบ internet มันขึ้นอยู่กับตัวของผู้ขายเองว่าเขาอยากจะ หรือสามารถที่จะ ขายอะไรได้บ้าง

แต่... ก็เอาเถอะ ไหนๆ เขาก็อุตส่าห์ถามมาแล้ว แทนที่ผมหักน้ำใจตอบตัดไมตรี หรือ นั่งร่ายรายชื่อสินค้าที่น่าเอาไปขายเท่าที่พอจะนึกออกแล้วบอกออกไป ก่อนจะพยายามทนรับฟังคำแย้งจากเขาที่จะบอกออกมาว่า “ทำไมได้ !” หรือ “คงขายไม่ได้!” ที่คงใช้เวลาอภิปรายกันอีกเป็นวันๆ กว่าจะเริ่มเข้ารูปเข้ารอย เปลี่ยนมาเป็นการตั้งคำถามเพื่อให้เขาตอบ... ตอบตัวเขาเอง ให้เขาได้ค้นหาความต้องการและความพร้อมของตัวเองก่อนจะเริ่มลงมือ เปิดร้านขายของ online ในฝันนั่นเสียที...

คำถามเพื่อจุดประกายว่า เปิดร้านขายของ online ขายอะไรดี

1. คุณชอบอะไร? ไม่ว่าอะไรที่คุณชอบ คุณจะทำมันได้ดี และมีความรู้เกี่ยวกับมันมากเป็นพิเศษ และสิ่งที่คุณชอบนี่แหละมันสามารถเป็นสินค้าให้คุณขายได้หรือไม่ ? เช่น คุณชอบสะสมแสตมป์เก่า รู้เรื่องนี้ดี คุณก็สามารถเปิดร้านขายแสตมป์สะสมonlineได้ใช่ไหมล่ะ ?

2. คุณสามารถหาสินค้าอะไรได้สะดวกบ้าง? คือ... ถ้าเปิดร้านแล้วมีคนมาสั่งซื้อของ แต่คุณไม่สะดวกที่จะไปยังแหล่งผลิต มาขายต่อให้ผู้ซื้อได้ มันคงเป็นร้านที่... น่าสงสารพิกลๆ อยู่ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเปิดร้านขายอะไร คุณต้องหาสินค้าประเภทนั้นได้ง่าย สะดวก และสม่ำเสมอ

3. คุณจะขายให้กับใคร? ข้อนี้สำคัญมาก หลายๆ ร้านเปิดมาแล้วแต่ไม่ประสบความสำเร็จก็เพราะเรื่องนี้ คือ เปิดร้านขายของ online เสียเต็มรูปแบบ มีระบบตะกร้าสินค้า ระบบรับชำระเงิน มีรายการสินค้าให้เลือกเต็มไปหมด แต่... ไม่ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายว่าจะเอาไปขายให้ใคร... แล้ว... มันจะขายออกได้ยังไงล่ะครับ เปิดร้าน ทำการติดต่อหาสินค้า จัดระบบการรับชำระเงิน และการส่งสินค้าครบถ้วน ! แล้ว.... นั่งภาวนาขอให้ใครก็ได้เข้ามาซื้องั้นหรือ ?? ไม่ดีมั้ง !?

4. ใครคือคู่แข่ง? คำถามนี้จะสามารถพัฒนาการ ขายสินค้าonline ของคุณได้ดี เพราะแน่นอนว่าในโลกนี้ย่อมมีคนที่ขายของประเภทเดียวกันกับคุณอยู่ ลองศึกษาเขาดู เขาประสบความสำเร็จไหม ประสบความสำเร็จได้อย่างไร อะไรที่เขาทำได้ดี เพื่อเอามาพัฒนาแผนในการ เปิดร้านขายของonline ของคุณ ทำแบบไหนล่ะที่จะทำให้ทำได้ดีกว่า ? แล้วนั่นจะสามารถทำให้คุณประสบความสำเร็จเร็วขึ้น เพราะเขาไม่ใช่แค่คู่แข่ง แต่เป็นตัวอย่าง เป็นอาจารย์ ที่คุณต้องเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง

ทั้ง 4 ข้อนี้เป็นคำถามที่อาจจะพอใช้จุดประกายแนวคิดว่าจะ เปิดร้านค้า online ขายอะไรดี ได้บ้าง นอกจากนั้น คุณยังสามารถหาหนังสืออ่าน ตามร้านหนังสือชั้นนำได้เพิ่มเติม ตามตัวอย่างด้านล่าง

Share this article :

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับผู้จัดทำ

กาญจนะ วิจิตร คือ ผู้ก่อตั้ง & บรรณาธิการ เว็บ www.งานออนไลน์รายได้ประจำ.com ซึ่งมีความสนใจในด้านการพัฒนาเว็บไซต์, Mobile App, ธุรกิจออนไลน์, นวัตกรรม, การลงทุน, การเขียนบล็อค และการท่องเที่ยว

ทุกคนสามารถเผยคัดลอก จ่ายแจกเนื้อหาจากเว็บไซต์นี้ได้ แต่ต้องแสดงที่มาของเนื้อหา (ให้ Credit เจ้าของลิขสิทธิ์)