Articles Updated :
Home » , » เปลี่ยนงานอดิเรกที่คุณรัก เป็นงาน Part time ที่คุณชอบ

เปลี่ยนงานอดิเรกที่คุณรัก เป็นงาน Part time ที่คุณชอบ

Public by : JJ organic farm on 1 เม.ย. 2557 | 1.4.57

ปัญหาของพนักงานประจำหลายๆ คนที่อยากที่จะสร้างรายได้เสริมเพิ่มเติมจากงานที่ทำอยู่ คือ ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นทำงานอะไรดี? งานอะไรล่ะที่จะสามารถทำเป็น งาน Part Time หารายได้เสริมให้กับเราได้ ทั้งๆ ที่ต้องวุ่นวายอยู่กับการทำงานประจำที่ต้องตื่นแต่เช้าบึ่งเข้าทำงาน และกลับมาถึงบ้านอย่างโรยแรงแทบจะหมดพลังทุกวัน?

หลายคนคิดอยากจะทำ แต่พอเอาจริงๆ ส่วนใหญ่จะเลิกล้มความคิดที่จะทำ งาน Part Time หรือมองหาสิ่งที่ทำแล้วเพิ่มรายได้ไปเสีย ด้วยเหตุผลคลาสสิคที่ให้กับตัวเองว่า... “ไม่มีเวลา” สุดท้ายก็กลับไปเป็นลูกจ้าง ทำงานเช้า ชามเย็นยาม เพราะว่างานประจำไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ทำงานที่ได้รับมอบหมาย ตามนายสั่ง

มันจริงหรือที่เราไม่มีเวลา !? คุณๆ ลองพิจารณาและไตร่ตรองดูให้ดีว่านอกเหนือจากเวลาทำงานประจำและการดิ้นรนอยู่บนถนนหนทางไปกลับบ้านและที่ทำงาน แล้วคุณยังทำอะไรอีกบ้าง ? อะไรที่คุณสามารถทำมันโดยที่ไม่เอามาเรื่องการไม่มีเวลามาเป็นเงื่อนไข !

ผมเชื่อว่าคุณมีสิ่งที่ทำแน่ๆ อย่างน้อยก็คือ... งานอดิเรกของคุณนั่นไงครับ !


ทุกๆ คนมีงานอดิเรกที่ชอบ ที่รัก ในการที่จะทำมันด้วยความสุขและสนุกสนาน แต่ก็ใช่อีกหากบางคนจะเกิดคำถามว่า งานอดิเรกมันเป็นงานที่ทำเพื่อความสนุกส่วนตัว และไม่ก่อเกิดรายได้ หรือบางทียังเสียค่าใช้จ่ายในการทำงานอดิเรกอีกต่างหาก แบบนี้มันจะสามารถกลายเป็นงาน Part Time ที่สร้างรายได้ให้เราได้อย่างไร?

มันทำได้แน่ครับ แต่... ในขั้นต้นมันสามารถบอกตัวคุณเองได้ว่า คำว่า ไม่มีเวลา ที่คุณใช้อ้างเพื่อเลิกล้มการทำงานหารายได้พิเศษนั้นไม่จริง ! คุณมีเวลา ! เพียงแต่ว่างานที่คุณทำ คุณเห็นความสำคัญไหม ถ้ามันสำคัญ คุณจะมีเวลาให้มัน ดังนั้น การทำงาน Part time ก็เหมือนงานอดิเรก ถ้าคุณคิดว่ามันสำคัญ คุณจะมีเวลาให้มัน

และสิ่งใดก็ตามที่คุณรักและชอบ คุณมักทำมันได้ดี และผมเชื่อว่าคุณสามารถทำมันออกมาได้ดีกว่า งานประจำที่คุณต้องทำเพื่อเลี้ยงชีพ และได้รับแรงกดดันจากหัวหน้างานเสียอีก จริงหรือไม่ ?

ที่นี้เมื่อคุณมีเวลา และคุณมีสิ่งที่ทำได้ดี ก็มาถึงวิธีที่จะทำอย่างไรให้มันเป็น งาน Part Time สร้างรายได้ให้กับคุณ ในตอนแรกหากนึกไม่ออกว่าจะหาเงินจากงานอดิเรกนั้นได้อย่างไร ก็ขอให้ลองนึกว่า อะไรที่ทำให้คุณยอมเสียเงิน และเสียเวลาในการเล่นสนุกกับงานอดิเรกของคุณ ข้อนี้แหละที่เป็นข้อพิสูจน์ว่าจะมีคนอื่นที่ยอมเสียเงินเพื่อได้มันมาเช่นกัน

ยกตัวอย่าง งานอดิเรกอย่างหนึ่งที่มีหลายคนมองว่ามันไม่มีทางสร้างรายได้ นั่นคือการ ดูภาพยนตร์ หากคุณเป็นคนชอบดูหนัง เวลามีหนังใหม่เข้าฉาย เป็นต้องหาเวลาแวบไปดูในโรงภาพยนตร์แล้วล่ะก็ มั่นใจได้เลยว่าคุณเป็นคนที่รู้เรื่องเกี่ยวกับมันดี ดีพอที่จะสามารถนำมาเขียนเล่าประสบการณ์ หรือเขียนรีวิวหนังถึงฉากสนุกๆ และความน่าสนใจบอกเล่าให้คนอื่นสนใจได้แน่ๆ และคุณทราบไหมครับว่ามีคนมากมายสามารถหารายได้จากการเขียนรีวิวภาพยนตร์ ส่งให้กับ website หรือนิตยสารที่เกี่ยวกับภาพยนตร์หรือความบันเทิง

หรือบางคนชอบเล่น facebook เป็นชีวิตจิตใจ ขนาดเป็นแฟนพันธ์แท้ได้เลย รู้ทุกแง่มุม รู้จักทุกฟังชั่นของ facebook คุณก็อาจจะใช้ความชอบ รับเป็นที่ปรึกษาด้านการตลาด หรือดูแล facebook fanpage ให้กับเจ้าของสินค้า ซึ่งเป็นงานออนไลน์ ทำที่ไหนก็ได้

นี่ไงครับวิธีการทำให้งานอดิเรกที่ดูเหมือนจะมีแต่เสียเงินอย่างเดียวอย่างการดูหนัง หรือเล่น facebook กลายเป็น งาน Part Time สร้างรายได้

การปลูกต้นไม้ การวาดภาพ การถักไหมพรม หรืออะไรก็ตามแต่ที่คุณรักที่จะทำมันเป็นงานอดิเรก สามารถกลายมาเป็นงานสร้างรายได้ งาน Part Time ให้คุณได้แน่นอน เพียงแต่คุณพิจารณาและหาโอกาสจากมันให้ดีๆ ทำความเข้าใจและวางแผน เพื่อสร้างสรรค์ให้มันเป็นช่องทางเสริมรายได้  แล้วคุณก็จะได้ งาน Part Time ที่คุณจะไม่บ่นเรื่องไม่มีเวลา และสนุกไปกับการได้ทำมัน คิด พิจารณา แล้วลงมือทำกันเลยครับ ไม่ยากแน่นอน !!

งานอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรก งานประจำ หรืองาน part time ถ้าคุณเห็นว่ามันมีความสำคัญ คุณจะมีเวลาให้มันเอง และจะทำมันด้วยความสุข
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับผู้จัดทำ

กาญจนะ วิจิตร คือ ผู้ก่อตั้ง & บรรณาธิการ เว็บ www.งานออนไลน์รายได้ประจำ.com ซึ่งมีความสนใจในด้านการพัฒนาเว็บไซต์, Mobile App, ธุรกิจออนไลน์, นวัตกรรม, การลงทุน, การเขียนบล็อค และการท่องเที่ยว

ทุกคนสามารถเผยคัดลอก จ่ายแจกเนื้อหาจากเว็บไซต์นี้ได้ แต่ต้องแสดงที่มาของเนื้อหา (ให้ Credit เจ้าของลิขสิทธิ์)