Articles Updated :
Home » , , » ทำ งานออนไลน์ ด้วยการเป็นนักเขียน

ทำ งานออนไลน์ ด้วยการเป็นนักเขียน

Public by : admin on 26 เม.ย. 2557 | 26.4.57



ทำ งานออนไลน์ ด้วยการเป็นนักเขียน



ในยุคแห่งการติดต่อสื่อสารไร้พรมแดน และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ การทำอาชีพ “นักเขียน” สามารถทำในลักษณะ งานออนไลน์ ได้อย่างสะดวกและสามารถสร้างได้ให้ผู้ทำงานด้านนี้อย่างน่าสนใจ


ทำไมงานนักเขียนจึงสามารถทำแบบ งานออนไลน์ ได้ ?

คำตอบก็คือ ด้วยการสื่อสารระบบ internet ทำให้นักเขียนไม่จำเป็นต้องเดินทางไปสำนักพิมพ์เองโดยตรง เพียงแค่ส่ง บทความงานเขียนไปให้สำนักพิมพ์พิจารณาผ่าน email หรือบางสำนักพิมพ์ก็เปิดโอกาสให้ส่งงานใน website ของสำนักพิมพ์ ด้วยการอัพโหลดงานเขียนเข้าไปในระบบได้ด้วยตนเอง นี่นับเป็นเรื่องที่สะดวกต่อนักเขียนในการส่งงาน และนอกจากการส่งงานแล้ว แม้แต่การหาข้อมูลก็สามารถทำได้ง่ายมากขึ้น ด้วยการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมให้กับงานเขียนด้วยการค้นหาทาง internet ปัจจุบันการทำงานเป็นนักเขียนจึงมีความเป็นอิสระมากขึ้นกว่าแต่ก่อน และสามารถทำงานและส่งผลงานจากที่ไหนก็ได้ที่มีระบบ internet ส่วนรายได้โดยปกติเมื่อผลงานผ่านการพิจารณาตีพิมพ์ สำนักพิมพ์ก็จะโอนเงินค่าเรื่องไปให้ผ่านทางบัญชีธนาคาร เรียกว่าตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ ผู้ที่เป็นนักเขียนแทบไม่จำเป็นต้องออกไปไหนเลย และสามารถทำงานกับระบบ internet ได้อย่างเต็มรูปแบบ จึงเรียกได้ว่ามันเป็น งานออนไลน์ ได้อย่างเต็มปาก


รายได้ของนักเขียน


จริงๆ แล้วไม่ค่อยมีราคาตายตัวสักเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสำนักพิมพ์ที่จะตกลงกับนักเขียน แต่โดยทั่วๆ ไปแล้วกรณีมีผลงานตีพิมพ์เป็นเล่ม มีอยู่ 3 แบบ คือ

1.    จำนวนเงิน 10% ของราคาหน้าปก x จำนวนเล่มที่ตีพิมพ์ ยกตัวอย่างหนังสือราคาเล่มละ 100 บาท ตีพิมพ์ 3000 เล่ม นักเขียนจะได้รับค่าตอบแทนจำนวน 30,000 บาท ในครั้งนั้นและได้อีกหากมีการตีพิมพ์ครั้งต่อไป แต่มีการหักภาษี ณ ที่จ่ายด้วย

2.    จำนวน 10% ของราคาหน้าปก x จำนวนเล่มที่ขายได้ เช่น หนังสือในข้อแรก ขายได้จำนวน 2000 เล่ม นักเขียนก็จะได้ค่าตอบแทน 20,000 บาท ส่วนมากแบบนี้สำนักพิมพ์จะไม่มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย

3.    ซื้อลิขสิทธิ์แบบเหมาจำนวนครั้งในการตีพิมพ์ แบบนี้แล้วแต่ตกลงราคากันเอง และจะมีการกำหนดว่าในราคานี้สำนักพิมพ์จะสามารถตีพิมพ์ซ้ำได้กี่ครั้ง หากมีการตีพิมพ์เกินกว่าที่ตกลงไว้แล้วจึงจะมีการจ่ายค่าตอบแทนเพิ่มให้อีก

คิดว่าเป็นรายได้ที่ไม่เลวทีเดียวสำหรับนักเขียนที่ไม่ต้องออกไปทำงานที่ไหน ไม่ต้องถูกใคร หรือเวลาทำงานเมื่อไหร่มาจำกัดกรอบการทำงาน มันจึงเป็น งานออนไลน์ อีกประเภทที่น่าสนใจอย่างยิ่งครับ

Share this article :

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับผู้จัดทำ

กาญจนะ วิจิตร คือ ผู้ก่อตั้ง & บรรณาธิการ เว็บ www.งานออนไลน์รายได้ประจำ.com ซึ่งมีความสนใจในด้านการพัฒนาเว็บไซต์, Mobile App, ธุรกิจออนไลน์, นวัตกรรม, การลงทุน, การเขียนบล็อค และการท่องเที่ยว

ทุกคนสามารถเผยคัดลอก จ่ายแจกเนื้อหาจากเว็บไซต์นี้ได้ แต่ต้องแสดงที่มาของเนื้อหา (ให้ Credit เจ้าของลิขสิทธิ์)