Articles Updated :
Home » , , , » ไอเดียในการโปรโมทธุรกิจ โดยใช้ Internet เป็นช่องทางหลัก

ไอเดียในการโปรโมทธุรกิจ โดยใช้ Internet เป็นช่องทางหลัก

Public by : JJ organic farm on 21 มี.ค. 2557 | 21.3.57

การทำธุรกิจในปัจจุบันมีอัตราการแข่งขันกันที่สูงมากขึ้นเรื่อยๆ การที่เราจะสามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการของเราให้ดูโดดเด่นและน่าสนใจในกลุ่มผู้ประกอบการประเภทเดียวกันจึงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก อีกทั้งในการทำการตลาดเพื่อที่จะให้ถึงผู้บริโภคก็ดูเป็นเรื่องที่ต้องใช้เงินลงทุนในการทำโฆษณามหาศาล ไม่ว่าจะเป็นการลงโฆษณาทางทีวี ที่คิดราคากันเป็นวินาที ถ้าจะทำโฆษณาทางทีวีสัก 30 วินาที คุณต้องเสียเงินหลายแสนบาท แต่นี่ยังไม่นับรวมค่าการผลิตสื่อที่ต้องจ่ายให้กับบริษัทที่รับผลิตโฆษณาอีกต่างหาก หรือจะเป็นการโฆษณาทางหนังสือพิมพ์ และนิตยสาร การจะได้พื้นที่ดีๆ และขนาดที่สะดุดตาจนเป็นที่สังเกตเห็นได้ง่ายของผู้อ่านก็ไม่ใช่ถูกๆ อีกเหมือนกัน


หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก หรือเข้ามาทำธุรกิจรายใหม่ พึ่งเริ่มต้นกิจการคุณจะทำอย่างไร?? คุณมี ไอเดียในการโปรโมทสินค้าและธุรกิจ แบบไหนที่จะเข้าสู้รบในสนามการแข่งขันที่รุนแรงและมีค่าใช้จ่ายสูงเช่นนี้ !?

การเสนอข้อมูลสินค้าหรือบริการของคุณไปยังผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะต่อให้มีสินค้าหรือบริการที่ดีเยี่ยมขนาดไหน แต่หากไม่เป็นที่รู้จัก ธุรกิจของคุณก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้

Internet เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจและสามารถช่วยคุณได้ในเรื่องการนำเสนอข้อมูลของคุณไปยังกลุ่มผู้บริโภค ที่สำคัญค่าใช้จ่ายของการทำการตลาดบนอินเตอร์เน็ตมีราคาต่ำกว่าช่องทางอื่นๆ มาก และ... บางอย่างแทบไม่ต้องใช้เงินเลย

เรามาดู ไอเดียในการโปรโมทสินค้าและธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ ที่จะช่วยโปรโมทสินค้าหรือบริการของคุณให้เป็นที่รู้จักแบบไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากโดยผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ตกัน

1. Facebook เป็นบริการฟรี ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารและร่วมทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งหรือหลายๆ กิจกรรมกับผู้ใช้ Facebook คนอื่นๆ ได้ ไม่ใช่แค่พื้นที่ไว้แชร์ หรือบ่น แต่มันคือช่องทางการโปรโมทสินค้าแบบปากต่อปากที่ให้ผลดีที่สุด คุณสามารถอ่านข้อดีของการใช้ Facebook fanpage โปรโมทธุรกิจ เพิ่มเติมได้

จากสถิติผู้ใช้งานในประเทศไทยมากกว่า 18 ล้านบัญชี และโดยเฉพาะอย่างยิ่งใน กทม. มีผู้ใช้งานมากเกือบ 13 ล้านบัญชี แทบจะเรียกได้ว่าเป็นเมืองหลวงของคนเล่น facebook โลกเลยก็ว่าได้


ที่สำคัญ facebook เป็นของฟรี ที่ทุกคนสามารถสมัครและใช้งาน รวมถึงสามารถสร้าง fan page เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการได้อย่างไม่จำกัด และ fan page ยังสามารถสร้างผู้ติดตามสินค้าหรือบริการของคุณให้ได้รับข่าวสารจากคุณได้อย่างต่อเนื่อง และเมื่อเขาพอใจและมีการพูดถึง เพื่อนๆ ของเขาก็จะเห็นและเกิดความเชื่อมั่นในสินค้าหรือบริการของคุณไปด้วย การตลาดแบบนี้เรียกว่า ปากต่อปาก ซึ่งในทางการตลาดถือเป็นวิธีการโฆษณาที่ดีที่สุด เพราะเราจะได้รับการรับรองด้วยความน่าเชื่อถือของผู้พูดเสริมเข้ามาอีกทาง นี่จึงเป็นอีกช่องทางที่คุณสามารถโปรโมทสินค้าและบริการของคุณได้อย่างดี

2. Instagram เป็นแอพพลิเคชั่นถ่ายภาพ แต่งภาพ บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตยอดฮิตของคนทั่วโลก ปัจจุบันอินตราแกรมมีเวอร์ชั่นบนเว็บไซต์แล้ว อินสตาแกรม เป็นสื่อที่เหล่าดารา มักใช้ติดต่อกับแฟนคลับ เพราะใช้ง่าย ไม่ต้องพิมพ์ข้อความเยอะ พอเหล่าดาราหันมาใช้ ก็มีจำนวนผู้ใช้เพิ่มมากขึ้น เจ้าของสินค้าจึงจับดารามาเป็นนางแบบ นายแบบ โปรโมทสินค้าของตัวเองเพื่อสร้างแบรนด์ซะเลย ทำให้ปัจจุบันทั้งสินค้าแบรนด์เล็ก แบนรด์ใหญ่ แบรนด์ใหม่ หรือแม่ค้ามือใหม่ ก็หันมาใช้ช่องทางนี้ในการโมรโมทสินค้าเพิ่มมากขึ้น
3. Line  เป็นโปรแกรมแชทที่สามารถใช้งานได้ทั้งโทรศัพท์มือถือที่มีระบบปฏิบัติการ iOS, Android, Windows Phone ล่าสุดสามารถใช้งานได้บนคอมพิวเตอร์ PC ถือว่าเป็นโปรแกรมคนไทยใช้งานเป็นอันดับสอง รองจากประเทศญี่ปุ่น จุดเด่นของ Line คือมีสติ๊กเกอร์น่ารักๆ ตามคาแรกเตอร์ ที่สามารถส่งเพื่อสื่ออารมณ์ของคนส่งได้ทันที ปัจจุบัน Line ให้เจ้าของสินค้าทำสติกเกอร์เป็นแบรนด์ของสินค้านั้นๆ ให้ผู้ใช้งานได้ใช้ฟรี แต่มีข้อแม้ว่าผู้จะใช้ฟรีได้ จะต้องติดตาม หรือ follow แบรนด์นั้นๆ ก่อน ซึ่งก็เป็นช่องทางสื่อสารกับผู้บริโภคกับเจ้าของสินค้าได้ และล่าสุด Line อนุญาติให้คนทั่วไป สามารถทำสติกเตอร์ขายได้บน Line โดยจะได้ส่วนแบ่งเป็นค่าดาวน์โหลดสติกเกอร์ แน่นอนว่าคนไทยก็ไม่พลาดโอกาสนี้ โดยขายหัวเราะ เป็นกลุ่มแรกๆ ที่ทำสติกเกอร์ขายบน Line และคงจะมีคนไทยรายอื่นๆ ตามมาอย่างแน่นอน

3. Youtube คือเว็บไซต์ประเภท Social Media VDO Sharing ซึ่ง ผู้ใช้จะเป็นผู้ Upload VDO ขึ้นไปเพื่อ Share กับ User ท่านอื่น เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน ความบันเทิง ข่าวสาร กิจกรรมต่างๆ เนื่องจากมันเป็นของฟรี และใช้เพื่อความบันเทิงเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น Youtube จึงมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก การโปรโมทสินค้าบน Youtube ทำได้ 2 ลักษณะคือ การขายสินค้าตรงๆ นั่นคือการสาธิตสินค้า การทดลองให้ลูกค้าได้เห็นสินค้าจริง และอีกลักษณะคือการสร้างการจำจดในแบรนด์ของสินค้า วิธีการใช้งานก็ไม่ยาก เพียงแค่ถ่ายเป็นคลิป หรือ VDO อาจจะมีการตัดต่อ หรือไม่ตัดต่อ ถ้าเป็นคลิปที่น่าสนใจ ก็จะมีคนติดตาม ปัจจุบัน Youbube สามารถให้เจ้าของสินค้าทำเป็นช่องของตัวเองได้ เปรียบเสมือนเป็นช่องสถานีโทรศัพท์ ดีดีนี่เอง คุณสามารถอ่านรายละเอียด ไอเดียการใช้ youtube โปรโมทธุรกิจและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าและบริการของคุณ เพิ่มเติมได้


4. การส่ง email แนะนำสินค้าหรือบริการ วิธีนี้เป็นการตลาดเชิงรุก ที่จะนำข้อมูลของคุณไปให้กลุ่มเป้าหมายรับทราบ แต่ต้องเลือกให้ดี เพราะหากส่งหว่านไปเรื่อย email ของคุณก็จะกลายเป็น email ขยะ ที่ไม่มีคนต้องการเป็นการเสียทั้งเวลา และเสียความน่าเชื่อถือไปเปล่าๆ การส่ง email แบบนี้โดยทั่วไปเรียกว่า newsletter หรือ email แจ้งข่าว ซึ่งคุณสามารถส่งจาก email ที่คุณใช้งานปกติก็ได้แต่รูปแบบอาจจะไม่น่าสนใจเท่าที่ควร แต่อาจจะทำให้สวยงามขึ้นได้โดยใช้โปรแกรมที่ติดมากับเครื่องคอมพิวเตอร์อย่าง Publisher ของ Microsoft Office และส่งจากโปรแกรมการจัดการ email ที่ชื่อ Outlook ก็จะได้หน้าตาที่สวยงามขึ้น หรือจะเลือกใช้บริการ ของผู้ให้บริการทำ newsletter ก็ได้อีกเหมือนกัน ซึ่งราคาค่าบริการก็ไม่แพงมากนัก

5. ลงโฆษณาฟรีบน Classified website  การลงขายสินค้าฟรี ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถโปรโมทสินค้าหรือบริการของคุณออกไปให้คนได้รับรู้โดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงแต่คุณต้องเลือกเว็บไซต์ที่จะสมัครใช้งานให้เป็น website ที่ได้รับความนิยม และเลือกหมวดหมู่ในการลงประกาศให้ถูกต้องก่อนจะลงประกาศ เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ รวมถึงการเขียนข้อความรายละเอียดสินค้าหรือบริการให้น่าสนใจ กระชับไม่ยาวเกินไป และคุณสามารถใส่ช่องทางการติดต่อกลับเอาไว้ได้อีกด้วย website ที่น่าสนใจก็เช่น Pantip market , OLX.co.th และ Tarad.com เป็นต้น

นี่เป็น ไอเดียในการโปรโมทธุรกิจ ที่จะช่วยในการโปรโมทสินค้าหรือบริการของคุณให้เป็นที่รับรู้เพิ่มขึ้นได้อีกทาง ลองพิจารณาดูนะครับ
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับผู้จัดทำ

กาญจนะ วิจิตร คือ ผู้ก่อตั้ง & บรรณาธิการ เว็บ www.งานออนไลน์รายได้ประจำ.com ซึ่งมีความสนใจในด้านการพัฒนาเว็บไซต์, Mobile App, ธุรกิจออนไลน์, นวัตกรรม, การลงทุน, การเขียนบล็อค และการท่องเที่ยว

ทุกคนสามารถเผยคัดลอก จ่ายแจกเนื้อหาจากเว็บไซต์นี้ได้ แต่ต้องแสดงที่มาของเนื้อหา (ให้ Credit เจ้าของลิขสิทธิ์)